Hãy cùng Rosie Hilder tìm hiểu cách mà studio Hey khẳng định mình trên trường quốc tế, trong khi vẫn theo đuổi những dự án phụ của mình.

Tại Barcelona, năm 2007, Hey được thành lập trong căn hộ của người sáng lập, Verònica Fuerte. Mười một năm sau, Hey đã trở thành một agency có tiếng ở tầm cỡ quốc tế, được biết đến với những thiết kế và đồ họa sống động, sắc thái vui tươi và các dự án phụ của mình.

Với một danh sách khách hàng “khủng” như Apple, Uniqlo và Monocle, lịch làm việc của cả đội tuy bận rộn nhưng họ vẫn xoay xở để thực hiện một loạt các dự án bên lề khác, và trong năm 2014 cửa hàng online có tên HeyShop được thành lập, để bán các tác phẩm của mình.

Để tìm hiểu xem làm cách nào mà Hey cân bằng được công việc cố định với tình yêu to lớn dành cho đam mê của mình, tại sao màu sắc quan trọng trong các sản phẩm của họ đến vậy và cách mà Hey đã trở thành một agency tiếng tăm lớn như ngày nay, chúng tôi đã có một cuộc trò chuyện với Fuerte.

ĐÔI NÉT VỀ HEY

Hey là studio thiết kế đồ họa tọa lạc ở Barcelona, chuyên về nhận diện thương hiệu, thiết kế truyền thông và minh họa. Hey được thành lập vào năm 2007 và mở cửa hàng trực tuyến có tên HeyShop vào năm 2014. Khách hàng bao gồm Three, Hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỹ, nhật báo phố Wall, Penguin Random House và Oxfam.

www.heystudio.es

 

Theo chị, làm việc với một đội ngũ nhỏ có lợi như thế nào? Liệu nó có bất lời nào không?

Verònica Fuerte: Mọi người đều được lợi khi làm việc trong một nhóm nhỏ, bởi vì bạn sẽ có mối quan hệ làm việc gần gũi hơn rất nhiều với khách hàng, và điều đó tốt cho tất cả mọi người. Phong cách của chúng tôi rất rõ ràng và sẽ dễ dàng hơn để tuân theo phong cách ấy khi bạn là một studio nhỏ. Nhỏ cũng có nghĩa là linh hoạt: chúng tôi có thể thêm bớt thành viên nếu cần cho một dự án hoặc hợp tác với những người khác. Có lẽ điểm bất lợi duy nhất chính là trong nhận thức của một vài khách hàng. Một vài người cảm thấy họ vẫn cần phải làm việc với những công ty lớn nhất vì đó là điều người ta từ trước đến nay vẫn làm và khiến họ cảm thấy an tâm hơn.

VERÒNICA FUERTE - Nhà sáng lập và giám đốc sáng tạo

Verònica làm nhà thiết kế và đồ họa cho một vài studio thiết kế ở Barcelona trước khi cô sáng lập Hey vào 2007. Ngoài studio của mình, cô ấy cũng dành thời gian để giảng dạy tại một số trường đại học ở Barcelona và là diễn giả thường xuyên tại những hội thảo quốc tế. Trong 2009, cô nhận được giải thưởng ADC Young Guns 7.

 

Vậy chị mô tả phong cách của Hey như thế nào? Chị có thấy trong đó chất “Tây Ban Nha” không?

Tôi luôn luôn nói đó không chỉ là một phong cách, mà còn là thái độ: nó là một điều gì đó cởi mở, tươi mới và đơn giản với một ý tưởng rõ ràng ở đằng sau, và, tất nhiên, phần đồ họa của chúng tôi cũng rất táo bạo. Tôi tin rằng thiết kế dành cho mọi người, và đó là lý do vì sao phong cách của chúng tôi rất thẳng thắn và mới mẻ. Chắc chắn là có thêm nét Tây Ban Nha vào trong phong cách của chúng tôi chứ, mặc dù hơi khó để định nghĩa điều đó thực sự là gì. Nơi bạn sống chắc chắn ảnh hưởng đến công việc của bạn. Có rất nhiều nhân tố môi trường gây ảnh hưởng đến công việc. Từ thời tiết, thành phố sôi động đến con người,... tất cả những thứ đó gây ảnh hưởng đến công việc của bạn, bất kể trực tiếp hay gián tiếp.

Nhận diện hình ảnh cho hãng giầy của Barcelona - Arrels - là sự kết hợp cân bằng giữa hình ảnh rất “thành thị” của giày và nguồn gốc dân dã của chúng, trong khi nhấn mạnh vào xu hướng âm nhạc và thời trang của hãng

 

Vậy chị gặp khách hàng lớn đầu tiên của mình như thế nào?

Khách hàng lớn đầu tiên của tôi là Oxfam Spain. Tôi gặp giám đốc truyền thông của công ty trong khi đi nghỉ với gia đình, và chúng tôi giữ liên lạc từ đó. Rồi cô ấy đề nghị tôi làm một chiến dịch lớn hướng tới những người trẻ tuổi. Tất nhiên tôi rất hào hứng bởi vì đó là một dự án đầu tiên không qua giới thiệu bạn bè.

Để kỷ niệm 10 năm thành lập studio vào năm 2017, Hey đã tạo ra một triển lãm hồi tưởng với các đoạn chữ ngắn lặp lại của từ ‘hey’ viết ngược, đại diện việc studio nhìn lại chặng đường của chính mình

 

Vậy làm cách nào để chị quyết định bảng màu cho 1 dự án thiết kế?

Màu sắc rất quan trọng - đó là một trong những điều quan trọng nhất đối với chúng tôi. Màu sắc là một cách để truyền đi thông điệp rằng từng mảng màu đều có sức lôi cuốn mạnh mẽ không khác gì, thậm chí là hơn một hình ảnh hay một bức minh họa. Màu sắc có cách kể chuyện riêng và gợi ra những cảm xúc rất riêng, bất kể đó là những cảm xúc có ý thức hay vô ý thức. Có quá nhiều nhân tố cần xét đến khi quyết định bảng màu đến nỗi mà quá trình đó có thể trở nên khó khăn. Bằng kinh nghiệm và rất nhiều lần thử-sai, chúng tôi đã tinh chỉnh được quá trình quyết định màu sắc nào hợp nhất với khách hàng. Và rõ ràng rằng để ra được quyết định đó, phần lớn thông tin đến từ brief và hiểu rõ khách hàng cần gì.   

Việc xây dựng thương hiệu cho loạt mứt rau củ thơm ngon này dựa trên ý tưởng sẻ chia và niềm vui. Nhãn được cắt theo khuôn tượng trưng cho cảm giác “liên tục chấm mút mà món ăn đem lại”

 

Có bao giờ Hey nhận một dự án có phong cách màu tối giản (monochrome) không?

Có chứ, chúng tôi nhận một vài dự án trong quá khứ, ví dụ như Sophie Nguyen Architects, một dự án chỉ sử dụng màu vàng, và có một nhãn hiệu đồ trang sức ở Mexico tên là L’Imperatrice, cũng chỉ sử dụng hai màu đen - trắng. Việc sử dụng màu sắc phải phù hợp với đề bài và cách chúng tôi diễn đạt đề bài đó. Cũng có khi giải pháp tốt nhất là chỉ làm việc với một hoặc hai màu. Nói như vậy để thấy, đúng là có khách hàng đến với chúng tôi vì cách chúng tôi sử dụng màu, và cũng là lý do chúng tôi có rất nhiều dự án trải từ “đơn màu” đến “đa màu”.

Là một phần góp vào buổi kỷ niệm 60 năm ra đời font chữ Helvetica, Hey đã thiết kế chiếc poster này, nhấn mạnh vào phong cách hiện đại của Helvetica và việc sử dụng thường xuyên trong giới kinh doanh.

 

Chị có khách hàng từ mọi nơi trên thế giới. Liệu không gặp mặt trực tiếp có bao giờ là trở ngại với chị?

Sau một thời gian chúng tôi đã phát triển được một quy trình khá hiệu quả. Chúng tôi luôn cố gắng tổ chức một buổi hội đàm bằng video sớm từ đầu - lý tưởng là trước khi bất kỳ thứ gì được thông qua. Điều này giúp chúng tôi làm quen với nhau và chắc chắn rằng chúng tôi hiểu nhau. Về lâu dài điều này giúp tiết kiệm thời gian rất nhiều.

Một khi dự án được triển khai, việc liên lạc có thể thực hiện qua email và thi thoảng là cuộc gọi video nếu có việc cần được làm rõ hoặc giải quyết nhanh chóng. Khoảng cách đến khách hàng cùng lắm cũng chỉ là một sự bất tiện nhỏ. Có một vài vấn đề gặp phải như múi giờ thì có thể được giải quyết nhanh gọn. Thực ra, khoảng cách địa lý chưa bao giờ là vấn đề cả. Sau tất cả, hoặc chúng tôi hoặc khách hàng có thể đặt vé máy bay đến chỗ nhau và gặp mặt trực tiếp nếu cần thiết, nhưng điều đó thật sự rất hiếm. Bạn có thể tranh luận rằng khi không gặp mặt trực tiếp sẽ có ít sự tin tưởng hơn hoặc thông tin có thể bị thiếu sót, nhưng tất cả những điều đó có thể được hạn chế bằng cách sắp xếp công việc và làm đúng ngay từ những bước đầu.

Khoảng cách địa lý đơn thuần không phải là một vấn đề giống như, một cái gì đó như khoảng cách về tư tưởng chẳng hạn. Rào cản duy nhất thường là trong tiềm thức hoặc văn hóa. Một vài người cứng nhắc cứ khăng khăng phải có những cuộc gặp mặt trực tiếp giống như nhiều quản lý ở đây, ở đất nước Tây Ban Nha này, vẫn thích nhân viên ở trong văn phòng, nơi mà họ có thể thấy được nhân viên đang làm việc, thay vì cho họ một chọn lựa khác là thỉnh thoảng làm việc tại nhà mà năng suất vẫn cao hơn.

Nhãn từ mà Hey làm cho hãng quần áo trẻ em Cokoté  gồm sáu màu đơn sắc mà gợi nên ý tưởng về trò chơi của trẻ, mà không quá trẻ con

 

Đâu là bước đầu tiên khi nhận một brief mới từ phía khách hàng?

Nếu đó là một dự án nhỏ thì một người có thể làm được, nhưng nếu lớn, thì cả đội sẽ tham gia vì mỗi người có kỹ năng và ý tưởng khác nhau.

Quy trình làm việc của chúng tôi không cứng nhắc nhưng nó thường theo một dạng nhất định. Đầu tiên, chúng tôi tiến hành nghiên cứu để tìm thông tin có thể hiểu khách hàng hơn. Chúng tôi cũng tìm tòi ý tưởng và cảm hứng về những gì chúng tôi có thể làm cho họ. Rồi tất cả chúng tôi sẽ đưa ra các lựa chọn và ý tưởng mà chúng tôi chia sẻ, thảo luận và phát triển cùng nhau. Từ đó chúng tôi sẽ thường chọn một vài ý tưởng để thuyết trình cho khách hàng. Đó là hướng tiếp cận mang tính hợp tác mà khá phù hợp với một studio nhỏ như chúng tôi. Sau một thời gian chúng tôi đã trở nên hiệu quả hơn trong cách làm việc và chính quy trình làm việc tốt khiến bạn trở nên hiệu quả hơn.

 

Tại sao chị quyết định mở HeyShop 4 năm trước, và chị đã dành bao nhiêu thời gian vào dự án đó?

Tôi quyết định mở cửa hàng này vì chúng tôi nhận được email từ mọi người hỏi mua những bức minh họa của chúng tôi ở trên mạng xã hội. Chúng tôi nhận ra được nhu cầu của. Việc có thể tiếp cận được công chúng một cách trực tiếp hơn là thông qua khách hàng cũng là một cách làm việc rất hay - quá trình sáng tạo và phản ứng của khách hàng với tác phẩm của bạn hơi khác so với cách bạn thường làm việc. Đó cũng là không gian mà chúng tôi có thể khám phá tự do không có giới hạn. Ngay từ đầu, mọi việc khá ngẫu nhiên - khi nào rảnh chúng tôi lại làm. Giờ đây thì thường xuyên hơn vì nó đã trở thành một phần không thể thiếu góp phần định nghĩa chúng tôi là ai.

 

Mùa xuân năm 2018 đã đánh dấu Hey tham gia cả một lĩnh vực thiết kế mới. Chị có thể cho chúng tôi biết thêm về Bộ sưu tập FUGA không?

Bộ sưu tập FUGA là một dự án bên lề sau này trở thành dự án riêng về các sản phẩm dệt đầu tiên của chúng tôi. Chúng tôi đều muốn tiến xa hơn và đặt câu hỏi tại sao những tác phẩm đồ họa vốn có của chúng tôi không phối hợp lên những chất liệu khác như vải chẳng hạn, vậy nên đây là dòng sản phẩm không-in-trên- giấy đầu tiên của chúng tôi. Bộ sưu tập này khám phá những bố cục họa hình nhấn vào chiều sâu của một không gian khép kín, và các sản phẩm bao gồm một chiếc khăn lụa sa tanh, một tấm tranh treo tường bằng nhựa chất lượng cao, và một chiếc chăn đan bằng vải bông. Ba tác phẩm nhỏ này đều được sản xuất ở Tây Ban Nha và Mỹ.

 

Bộ sưu tập FUGA là lần dấn thân đầu tiên của Hey vào những sản phẩm không làm từ giấy và ban đầu đó là một dự án cá nhân. Từ đó nó đã trở thành buổi triển lãm về vải vóc và một loạt các sản phẩm được bày bán tại HeyShop. Chiếc chăn đan bằng sợi bông được chụp trong tấm hình này.​

 

Mặc dù Hey đang mở rộng thêm nhiều dự án mới, nhiều sản phẩm của công ty vẫn ở dạng in ấn. Đâu là điều khiến chị tâm đắc về nó?

Ở định dạng điện tử bạn có thể sao lưu lại một cái gì đó bao nhiêu lần cũng được, và điều này đem lại những lợi thế rất lớn. Nhưng in ấn bản thân nó là một sản phẩm có một không hai, và nét độc đáo đó đem lại giá trị to lớn nhất trong nghề của chúng tôi.

Bộ nhận diện thương hiệu này được làm cho buổi triển lãm nhất thời tại bảo tàng Fundació Joan Miró. Buổi triển lãm tái hiện lịch sử nghệ thuật hiện đại đật dưới mối quan hệ với cờ vua

 

Vậy chị có thể chia sẻ về điểm đến tiếp theo của Hey?

Tiếp tục làm những gì chúng tôi làm, làm thật tốt, và, lý tưởng nhất là làm một vài điều mới mà chúng tôi luôn muốn làm. Ví dụ, tôi muốn làm một dự án nhận diện thương hiệu lớn. Là một studio nhỏ đôi lúc có thể trở thành vấn đề cho một dự như vậy. Nhưng chúng tôi vẫn đang cố gắng và tiếp tục cố gắng, và tôi hy vọng rằng sớm chúng tôi sẽ có được một dự án của mình. Đồng thời tôi cũng muốn đầu tư thời gian vào phát triển những sản phẩm mới cho HeyShop. Một cửa hàng HeyShop truyền thống là một trong những điều tôi đang cân nhắc lúc này.

 

Chị rất thành công trong việc thu hút các khách hàng lớn. Vậy chị có lời khuyên nào dành cho những studio nhỏ đang nỗ lực làm điều tương tự?

Ý thức được rằng bạn là một studio nhỏ nhưng hành động như một studio lớn. Đôi lúc mọi người vào website của chúng tôi và nghĩ rằng chúng tôi là một studio lớn, bởi vì số lượng dự án chúng tôi đã triển khai, và thường họ bị bất ngờ khi họ gặp chúng tôi. Nếu bạn là một studio nhỏ, hãy làm cho dự án của bạn có quy mô lớn hơn.

ADRIÀ MOLINS - Designer: Adrià chuyên về typography và lettering. Sau khi tốt nghiệp khóa thiết kế đồ họa vào năm 2015, anh ấy bắt đầu sự nghiệp của mình khi làm việc cho calligrapher Ricardo Rousselot. Về sau anh ấy làm giám đốc nghệ thuật cho Vasava Studio và Herraiz Soto & Co trước khi về Hey vào 2017. Anh ấy yêu calligraphy, nghệ thuật đường phố và cà phê ngon.

Hey làm chiến dịch này để kỷ niệm sự hợp tác giữa UNIQLO và MACBA – Bảo tàng nghệ thuật đương đại Barcelona, bằng cách kết hợp hai kiểu logo hình vuông của hai nhãn hiệu để tạo ra hiệu ứng tốt

Hey tạo ra những túi mua hàng cho lần ra mắt đầu tiên của UNIQLO ở Tây Ban Nha vào năm 2017. 

 

ĐỂ THU ĐƯỢC NHIỀU HƠN TỪ NHỮNG DỰ ÁN BÊN LỀ

Hey nói về làm thế nào để theo đuổi đam mê qua các dự án của mình.

Những hương vị và thành phần khác nhau của hãng bia thủ công Caravelle được biểu trưng thông qua các bảng màu và dải màu (gradient) đa dạng.

1. Có lòng tin. “Bạn nên coi dự án cá nhân quan trọng như dự án chính mà bạn làm để có thu nhập, nhưng chỉ khi chuyện tiền nong không quá cấp thiết”, Paula Sánchez - Quản lý dự án của Hey chia sẻ. Cô sinh ra để trở thành nhà báo và học báo chí ở Madrid, nhưng rồi sau đó học thạc sĩ ngành quản lý văn hóa, chuyên ngành là hoặc định chiến lược sáng tạo. Cô đảm đương rất nhiều vai trò trong các công ty sáng tạo và học viện như Canal+ và Círculo de Bellas Artes. Cô gia nhập Hey vào 2015.

2. Đừng lo sợ mình sẽ tốn công vô ích. “Với những dự án cá nhân, chúng tôi có thời gian để khám phá và cải tiến, và nếu chúng tôi có nảy ra một ý tưởng mà chúng tôi đều thích thú, thì cả đội sẽ kết hợp nó vào trong những dự án thương mại.” Nhà sáng lập Verònica Fuerte tiếp tục: “Bạn sẽ không bao giờ lãng phí thời gian khi bạn triển khai ý tưởng sâu hơn và thử nghiệm với dựng dạng đồ họa mới”

3. Xem lại những ý tưởng cũ. Molins chia sẻ: “Nếu bạn “bí” ý tưởng, có thể trong công việc cá nhân hay khi làm cho khách hàng, thì thử nhìn lại những ý tưởng trong sketchbook của mình xem: những hình vẽ nguệch ngoạc, bản phác thảo, hay thậm chí những ý tưởng từng bị bác bỏ ở những dự án trước đây, … Biết đâu lại cho bạn một sáng kiến hay khi tiếp cận theo một hướng khác.”

4. Chia sẻ công việc. “Chia sẻ tác phẩm của mình đi,” Sánchez nói, “chia sẻ những dự án ấy với lòng nhiệt huyết và đam mê như lúc bạn tạo chúng vậy”.

Cùng đừng ngần ngại chia sẻ quá trình làm ra một tác phẩm, “thậm chí nếu nó nhìn không tuyệt vời cho lắm”, Fuerte thêm vào. “Hoàn hảo chỉ dành cho website, Instagram là để vui. Nó xoay quanh thông tin chứ không phải trình bày, vì vậy thay vì chăm chút cho vẻ đẹp của sản phẩm, hãy tìm cách truyền đạt thông điệp của bạn ra cộng đồng. Điều này không tự nhiên đến với những nhà thiết kế, cũng chính vì vậy mà nó lại càng thú vị!” Chị tiếp tục: “Chẳng có khoảnh khắc nào luôn hoàn hảo! Vì vậy hãy cứ chân thành và thể hiện bản thân như đúng con người bạn, không phải theo cách bạn nghĩ bạn nên là. Sự chân thành đó có giá trị và nét cuốn hút rất đặc trưng chẳng thể nào bị bắt chước được.”

Các dự án tự triển khai và dự án bên lề là một phần lớn của Hey. Vì vậy, theo lẽ tự nhiên, Hey cần có tấm danh thiếp ấn tượng.

 

Nguồn: Sưu tầm

 

9Print đã có 10 năm kinh nghiệm thiết kế và in ấn bao bì với những khách hàng lớn như tập đoàn Golden Gate, Cozy, Vodka Cá Sầu, v.v… Chúng tôi có thể giúp bạn!